9 yếu tố để xây dựng hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi heo tiết kiệm


Những yếu tố để xây dựng hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi heo tại Tỉnh Đồng Nai tiết kiệm chi phí
yếu tố xây dựng hệ thống nước thải chăn nuôi heo

Tác hại và sự nguy hiểm khi không xử lý nước thải chăn nuôi heo

Tỉnh Đồng Nai là một tỉnh có lượng chăn nuôi heo cao, cung cấp đi nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nhưng hoạt động này cũng đang khiến người dân địa phương đang gồng mình chống lại tình trạng ô nhiễm môi trường do các trang trại xả thải. Khi bước vào các trang trại chăn nuôi thì mùi hôi thối bốc lên xộc thẳng lên mũi, nước thải không qua xử lý , chảy thẳng xuống ao, kênh, ngòi… gây ô nhiễm nặng cho môi trường, khiến những người dân sinh sống xung quanh vô cùng bức xúc.  Những ngày hè nóng nực thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc do càng ngày tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn, các trang trại chăn nuôi heo đều có lót bạt biogas nhưng hầu hết được xây dựng nhỏ hơn so với thực tế chăn nuôi, nên mỗi khi nước thải quá tải là cho xả thẳng ra ngoài kênh, ao, ngòi gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.
Theo phản ảnh của những hộ dân sinh sống xung quanh thì khi nước thải chăn nuôi xả thẳng ra ngoài thì hầu như không có con cá nào ở xung quanh có thể sống được và nguồn nước ngầm cũng bị ô nhiễm nặng, mỗi gia đình đều tự trang bị cho mình những máy lọc nước nhưng cũng không mang lại hiệu quả như mong muốn. Chỉ có nước ở nhà đóng kín cửa và mở máy lạnh thì may ra hết mùi hôi. Nhiều năm sống trong khu vực có trang trại chăn nuôi heo thì không những nguồn nước ngầm bị ô nhiễm mà sức khỏe của các hộ dân xung quanh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo cục chăn nuôi, ngành chăn nuôi mỗi năm thải ra khối lượng 80 triệu tấn chất thải rắn, vài chục tỷ khối chất thải lỏng vài trăm triệu tấn chất thải khí, nhưng các trang trại chăn nuôi hiện nay chỉ áp dụng xử lý Biogas, biện pháp này mới chỉ giải quyết được một phần chất thải do hoạt động chăn nuôi gây ra, nhưng để đáp ứng được quy chuẩn QCVN 62/BTMT thì việc xử lý nước thải chăn nuôi heo còn một khoảng cách rất xa.
Chính vì thế, để giúp cho đời sống của những hộ dân sinh sống quanh khu vực chăn nuôi và những chủ trang trại có công tác bảo vệ môi trường được tốt và tiết kiệm chi phí đầu tư ngay ban đầu, Môi trường Bền Vững Xanh tính toán thiết kế xây dựng một hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi heo đạt tiêu chuẩn QCVN 62/BNTMT, đồng thời quy hoạch diện tích đất đai hợp lý, tránh gây lãng phí và gây mất mỹ quan trang trại.
Những yếu tố để xây dựng một hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi heo đạt tiêu chuẩn và tiết kiệm chi phí.
1. Một trong những yếu tố để xây dựng hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi là đất đai. Theo một dự án của chúng tôi xây dựng cho trang trại heo tại Đồng Nai. Để xây dựng một hệ thống xử lý tối ưu và triệt để với 600 con heo nái( lượng nước thải nhiều và chứa nhiều chất khác nhau khó xử lý) cần 500m2 đã bao gồm bể sinh học.
2. Chính là chi phí đầu tư cho một hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi. Tùy theo số lượng heo và lượng chất thải, đúng quy chuẩn hạng A hay B mà chúng tôi đưa ra mức giá khác nhau.
3. Xây dựng tuyến thu gom tất cả nước thải về nơi ngắn nhất: Khi bắt đầu làm trang trại , các chủ trang trại nên thiết kế đưa các tuyến thu gom về một khu vực nhất định, tránh xây dựng các trang trại tách rời, tuyến thu gom nước thải khó khăn, dẫn đến lãng phí đường ống thu gom và mất mỹ quan của trang trại.
4. Lựa chọn khu vực xử lý nước thảiHệ thống xử lý nước thải nên chọn gần tuyến thu gom cuối cùng để dễ dàng xử lý và tiết kiệm chi phí đường ống.
5. Lựa chọn quy trình phù hợp cho từng quy mô trang trại tránh gây lãng phí: chủ trang trại cần xác định được lưu lượng nước thải của trại mình để lựa chọn hệ thống phù hợp.
6. Tận dụng những hiện trạng đã có: hầu hết các trang trại cũ đã có sẵn rất nhiều các hồ lót bạt biogas, sẽ tận dụng những hồ đó làm hồ sinh học, trồng các loại cỏ phục vụ cho việc xử lý nước thải, hoặc chứa nước thải sau xử lý hoặc làm hồ nuôi cá...
7. Lập hồ sơ, tư vấn, đánh giá tác động môi trường cho xử lý nước thải chăn nuôi heo.
8. Tìm kiếm dịch vụ chuyên xử lý nước thải chăn nuôi heo uy tín, chất lượng, có thể tin tưởng giao phó
9. Tập trung xem sự hướng dẫn khi vận hành hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi heo.








3 nhận xét:

  1. Bài viết thật sự giúp ích cho mình, cảm ơn admin ạ

    Trả lờiXóa
  2. cám ơn bạn đã chia sẽ bài viết về các dòng máy thổi khí ,hiện bên mình là đại lý phân phối các dòng máy thổi khí giá rẻ chiết khấu hấp dẫn bạn có thể xem bảng giá máy thổi khí tại đây ha : https://vnpump.com/danh-muc/may-thoi-khi-dai-loan-nhap-khau-1479hay website chuyên bán máy thổi khí con sò và máy thổi khí công nghiệp tại đây nhé https://maybomnuocchinhhang.vn/danh-muc/may-thoi-khi-2298

    Trả lờiXóa
  3. cám ơn bạn đã chia sẽ bài viết về các dòng máy thổi khí ,hiện bên mình là đại lý phân phối các dòng máy thổi khí giá rẻ chiết khấu hấp dẫn bạn có thể xem bảng giá máy thổi khí tại đây ha : https://vnpump.com/danh-muc/may-thoi-khi-dai-loan-nhap-khau-1479hay website chuyên bán máy thổi khí con sò và máy thổi khí công nghiệp tại đây nhé https://maybomnuocchinhhang.vn/danh-muc/may-thoi-khi-2298

    Trả lờiXóa